FANDOM

Đả Cầu Bổng Pháp là một trong những tuyệt chiêu trấn phái của Cái Bang, thường dùng chung với bảo vật trấn bang là Đả Cẩu Bổng.

Bang chủ Cái Bang có thể không biết Hàng Long Thập Bát Chưởng nhưng Đả Cẩu Bổng Pháp phải biết. Đả Cẩu Bổng Pháp là bộ bổng pháp (côn, gậy) chỉ có bang chủ đời trước đích thân truyền thụ cho bang chủ đời sau, là một loại Côn Pháp chí cao. Từ lâu côn pháp này đã nổi danh nhưng song đến đời Hồng Thất Công, bang chủ thứ 18 của Cái Bang, thì mới thật sự uy trấn giang hồ. Và đến đời Hoàng Dung thì được biết đến rộng rãi. Bộ bổng pháp này dùng nhu thắng cương bao đời, nên Bang chủ Cái Bang nhờ nó mà nổi danh giang hồ. Những cao thủ về bộ Côn pháp này có thể kể đến như: Tiêu Phong, Hồng Thất Công, Hoàng Dung, Tống Nguyên Ân (trưởng lão đời thứ 12 của Cái Bang)... Dương Quá trong một dịp may mắn đã được Hồng Thất Công truyền cho bộ bổng pháp này.

Đả Cẩu Bổng Pháp có tổng cộng 36 chiêu, mỗi chiêu có nhiều thức biến hóa khác nhau tạo thành vô số chiêu thức tinh diệu. Đả Cẩu Bổng Pháp được thi triển theo đường lối "Tứ lạng bạt thiên cân" (Bốn lạng bạt ngàn cân), võ công được áp dụng theo 8 chữ khẩu quyết: buộc, đập, trói, đâm, khều, dẫn, khoá, xoay. "Đả Cẩu" ý không phải là đánh chó mà là đánh kẻ có mùi chó.

Theo khẩu quyết chữ khóa, ngọn bổng hoàn toàn không đưa ngang, cũng không tấn công vào thân thể địch nhân, ngọn bổng hóa thành một bức tường màu xanh, cản trở trước mặt, chỉ cần địch nhân không bước lên một bước thì không việc gì, nếu ra tay công kích sẽ lập tức bị đánh.

Nhà văn Kim Dung có nêu một số chiêu thức của Đả Cẩu Bổng Pháp:

  • Ác Cẩu Lan Lộ
  • Áp Kiên Cẩu Bối (khẩu quyết chữ Khoá)
  • Bát Cẩu Triều Thiên (chữ Khoá)
  • Bát Thảo Tầm Xà (chữ Đâm)
  • Bổng Đả Ác Cẩu (chữ Đập)
  • Bổng Đả Song Khuyển (chữ Đập)
  • Lục Phản Cẩu Điện (chữ Đâm)
  • Ngao Khẩu Đoạt Trượng (Cướp gậy từ tay địch nhân)
  • Phản Lục Cẩu Điện
  • Phản Tiệt Cẩu Đồn
  • Tà Đả Cẩu Bối
  • Thiên Hạ Vô Cẩu (chữ Xoay)