FANDOM

A Châu hay còn gọi là Đoàn A Châu, là con gái lớn của Đoàn Chính Thuần và Nguyễn Tinh Trúc, tình yêu và hạnh phúc của Tiêu Phong, có thuật giả trang thần tình. Tên của cô là do mẹ thấy cô thích mặc áo đỏ mà đặt cho. Cô vốn là một trong hai nữ a hoàn của Mộ Dung Phục, bên cạnh A Bích. A Châu thông minh và nhạy cảm cũng thừa hiểu, người chị em của cô là A Bích đã yêu thầm Mộ Dung Phục. Không nên coi A Châu là một a hoàn đơn thuần giống như A Bích, bởi trong mắt Mộ Dung Phục, nàng không khác nào một người đại diện trong nhà họ Mộ.

Đặc biệt những khi công tử đi vắng, nàng thường đứng ra có nhiệm vụ tiếp khách. Thậm chí, khi A Bích bị Bao Bất Đồng đùa cợt, A Châu không ngần ngại tới giải vây, trách móc Bao Bất Đồng. Hay trong lúc rừng hạnh, giữa đám anh hào giang hồ, chỉ có miệng lưỡi mềm dẻo của A Châu mới dám lên tiếng.

Cô gặp Đoàn Dự và cứu anh khỏi Cưu Ma Trí. Tuy vậy, bản tính cô có phần lém lỉnh, tinh nghịch nên cô giả làm một bà lão để chọc Cưu Ma Trí và bắt chàng quỳ lạy mình. Sau đó, cô cải trang thành một nhà sư Thiếu Lâm ăn cắp võ công Dịch Cân Kinh của phái này cho Mộ Dung Phục. Hành động này đã thể hiện, nàng nguyện làm tất cả vì công tử.

Tiêu Phong chứng kiến hành động của cô và họ cùng nhau trốn đằng sau một bức tượng khổng lồ. Họ cuối cùng bị phát hiện và A Châu bị Huyền Từ phương trượng đánh bị thương nặng. Tiêu Phong đưa cô bỏ trốn và phát hiện ra cô là phụ nữ. Anh sử dụng nội công của mình để cứu sống và chăm sóc cho cô trong khi cô đang bị thương. Trong khoảng thời gian này, họ trở nên thân thiết với nhau và A Châu bắt đầu yêu Tiêu Phong.

Sau khi vết thương của cô đã được chữa lành, A Châu chờ Tiêu Phong ở Nhạn Môn Quan năm ngày năm đêm và nói rằng cô muốn đi theo anh mãi mãi. Giữa vùng hoang sơn dã lĩnh, được làm bạn với một cô gái xinh đẹp, dịu dàng khiến Tiêu Phong có ý với cô. Nhưng mặc cảm mình là dân tộc Khất Đan hạ đẳng trong khi A Châu là người Tống thượng đẳng nên anh che giấu tình cảm của mình. Nhưng trước tấm lòng ôn nhu của A Châu, anh chấp nhận tình cảm cô dành cho mình, xem cô là chỗ dựa duy nhất. Nhưng vì một hiểu lầm, anh đã đánh chết người con gái thương yêu. Trước khi qua đời, cô đã trăn trối với Tiêu Phong nhờ chăm sóc và bảo vệ A Tử vì hiểu rằng cô ta là kẻ đáng thương nhất. Mặc dù cả hai còn trong sạch nhưng Tiêu Phong vì quá thương nhớ A Châu nên đã xem cô là một thê tử. Tiêu Phong nguyện sau khi trả thù cha mẹ xong sẽ tự vẫn để được nằm lại bên nàng. A Tử do đó luôn gọi Tiêu Phong là Tỷ phu.