FANDOM

Càn Khôn Đại Na Di là bộ võ công tâm pháp thất truyền của Minh Giáo nơi Tây Vực. Bản chất môn công phu này là một phương pháp vận kình sử lực xảo diệu, căn bản đạo lý là làm thế nào phát huy tối đa cái tiềm lực trong cơ thể của mỗi người, sau đó mới lôi kéo (na di) kình lực của đối phương, đạt đến chỗ tối thượng của phép "tứ lượng bạt thiên cân". Thường được sử dụng để di chuyển nội lực trong cơ thể đồng thời giảm sát thương của các chiêu thức do kẻ địch gây ra hoặc ném trả chiêu thức lại cho kẻ thù hoặc qua kẻ khác, gây sơ hở cho đối phương hoặc di chuyển lực đạo. Trong lần giải thoát lục đạo môn phái, Trương Vô Kỵ đã dùng Càn Khôn Đại Na Di để hóa giải lực rơi của các cao thủ lục đại phái khi họ nhảy từ trên cao xuống. 

Càn Khôn Đại Na Di bao gồm 7 tầng, theo Kim Dung viết thì người có tư chất cao thì sẽ mất 7 năm để luyện tầng 1, còn người có tư chất thấp thì là 14 năm. Riêng tầng thứ 7 bị sai sót ở 19 câu cuối do người sáng tạo môn võ công này cũng chỉ luyện đến tầng thứ 6 còn tâm pháp tầng thứ 7 hoàn toàn do ông tưởng tượng ra.

Giáo chủ Minh Giáo đời thứ 33 là Dương Đỉnh Thiên đang luyện Càn khôn đại na di đến tầng thứ 4 thì bị tẩu hỏa nhập ma do Thành Côn cùng phu nhân của ông ta gây nên, dẫn đến cái chết. Dương Tả Sứ (Dương Tiêu) là sứ giả của Minh Giáo, cũng chỉ luyện đến tầng thứ 2. Trước đó trong các đời giáo chủ chỉ có Chung giáo chủ đời thứ 8 luyện Càn khôn đại na di đến tầng thứ 5 nhưng ngay hôm sau cũng tẩu hỏa nhập ma mà chết.

Giáo chủ Minh Giáo đời thứ 34 Trương Vô Kỵ trong một lần tình cờ đang đuổi theo Thành Côn đã tìm ra bí kíp võ học này. Nhờ tinh thông y thuật và nội công thâm hậu của Cửu Dương Thần Công hỗ trợ nên đã tu luyện đến tầng thứ 7 chỉ trong 1 đêm, tuy nhiên khi Vô Kỵ luyện tới tầng 7 thấy không ổn nên dừng lại.  Sau này nhờ đoạt được Thánh Hỏa Lệnh chàng học thêm được phép vận dụng của Càn Khôn Đại Na Di Tâm Pháp được ghi trên đó.