FANDOM

Dương Quá (hay Dương Qua trong bản dịch cũ) là nhân vật nam chính trong tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ của nhà văn Kim Dung.

-0

Người ta một " trym " hai tay , riêng ta hai "trym" một tay ..

Tiểu sửSửa đổi

Còn được gọi là Thần Điêu đại hiệp. Sau này trong Hoa Sơn luận kiếm lần 3 được xem là một trong Võ Lâm Ngũ Bá với biệt danh Tây Cuồng.

Dương Quá là con trai duy nhất của Dương KhangMục Niệm Từ. Chàng sống với mẹ đến năm 11 tuổi thì mẹ chàng qua đời. (Trong bản cũ thì mẹ chàng là cô gái bắt rắn, có xuất hiện 1 đoạn trong Xạ Điêu Anh Hùng truyện - cũng bản cũ. Sau này Kim Dung đã sửa lại) Trong 1 dịp tình cờ được vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung gặp và đem về Đào Hoa đảo nuôi nấng. Trước khi về đảo có gặp gỡ Tây Độc Âu Dương Phong (lúc này đã mất trí), nhận làm nghĩa phụ.

Tuy nhiên, sau nhiều lần bị nghi ngờ và hiểu lầm (phần do lý lịch xấu, phần do tính tình) Dương Quá phải di chuyển lên Toàn Chân giáo, rồi ở đây cũng không yên, cuối cùng được Tiểu Long Nữ thu nhận làm đệ tử phái Cổ Mộ. Cuộc đời của Dương Quá trải qua nhiều bể dâu chìm nổi, là nhân vật hiếm hoi của Kim Dung trải qua 3 giai đoạn cuộc đời trong 1 bộ truyện: thiếu niên, thanh niên và trung niên.

Tính cáchSửa đổi

Dương Quá là một người thông minh, chí tính chí tình. Có cách hành xử cổ quái, nửa chính nửa tà. Không coi lễ giáo phong kiến ra gì khi công khai tuyên bố tình yêu của chàng với Tiểu Long Nữ - sư phụ của chàng. Ngoài ra chàng là một người có bản chất tốt đẹp, anh hùng sẵn sàng giúp người khác khi gặp khó khăn như đã rất nhiều lần cứu gia đình Quách Tĩnh, và có một thời gian dài đi hành hiệp cứu đời được nhân dân khắp nơi tôn sùng như thần thánh.

Điểm tính cách đặc biệt nhất của Dương Quá là chung tình. Tuy đi đến đâu là gieo tình đến đó, đâu đâu cũng có các cô nương yêu kiều theo đuổi nhưng chàng vẫn một mực chung tình với Tiểu Long Nữ. Đã cùng với Tiểu Long Nữ tạo nên một trong những mối tình đẹp nhất của thế giới võ hiệp.

Võ côngSửa đổi

Võ công của Dương Quá khá hỗn tạp gồm Ngọc Nữ Tâm Kinh, Toàn Chân Kiếm Pháp, Hàm Mô Công, Nghịch Hành Kinh Mạch, Đả Cẩu Bổng Pháp, võ công trong Cửu Âm Chân Kinh, Đàn Chỉ Thần Công, Ngọc Tiêu Kiếm Pháp tuy chưa luyện tới cảnh giới thượng thừa nhưng cũng đạt tới một cảnh giới rất cao.

Sau này nhờ một con điêu thần Dương Quá biết được cách luyện công của tiền bối Độc Cô Cầu Bại từ đó võ công tăng tiến vô cùng và đạt đến cảnh giới rất cao.

Trong 16 năm chờ đợi Tiểu Long Nữ Dương Quá đã sáng tạo ra môn võ công Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng, một trong những môn võ độc đáo nhất của thế giới võ hiệp.

Trong khi giao chiến Dương Quá có thể phối hợp các môn võ công một cách hài hòa và chàng ứng biến rất nhanh nhẹn nên trong các trận chiến hầu như chàng không gặp thất bại nào. Nếu không muốn nói, tại thời điểm đó trong thiên hạ gần như là không có một ai có thể đả bại Dương Quá ( kể cả Chu Bá Thông, Hoàng Dược Sư,Quách Tĩnh,Kim Luân Pháp Vương hay một vài cao tăng trong thiếu lâm như Vô sắc hay Giác Viễn )

Quan hệSửa đổi

  • Là con của Dương Khang và Mục Niệm Từ.
  • Gọi Quách Tĩnh và Hoàng Dung là bá phụ và bá mẫu.
  • Gọi Tiểu Long Nữ là sư phụ, tuy nhiên không màng đến những lễ giáo phong kiến nên đã yêu và kết tình phu thê với nàng.
  • Là nhân vật chính đào hoa bậc nhất khi quen biết và được rất nhiều cô gái phải lòng: Quách Phù, Quách Tương, Lục Vô Song, Trình Anh, Công Tôn Lục Ngạc
  • Được Đông Tà và Chu Bá Thông coi như huynh đệ vong niên, bái Tây Độc làm nghĩa phụ.
  • Trong giai đoạn 16 năm đi tìm Tiểu Long Nữ, đã trở thành ân nhân và chủ nhân của rất nhiều người.
  • Có rất nhiều kẻ thù, nhưng nổi bật là Kim Luân Pháp Vương