FANDOM

Giới ThiệuSửa đổi

Hiệp Khách Hành là một tác phẩm của nhà văn Kim Dung, được viết khoảng năm 1963, xuất bản đầu tiên trên tờ Minh Báo năm 1965. Đây là tác phẩm được viết trong giai đoạn chín nhất của Kim Dung.

Hiệp Khách Hành lấy cảm hứng từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Lý Bạch đời Đường, xây dựng và phát triển theo nhân vật trung tâm là Thạch Phá Thiên, hay còn gọi là Cẩu Tạp Chủng.

Kim Dung viết Hiệp Khách Hành chỉ như "phẩy tay" mà tạo nên một thiên tuyệt phẩm, chính ông cũng nói Hiệp Khách Hành là tác phẩm mà ông có nhiều đắc ý, nhất là giá trị nhân đạo nhân văn của tác phẩm. Khi sửa lại Hiệp Khách Hành, ông đã khóc khi đặt bút trong đoạn Thạch Thanh bày tỏ nỗi niềm trong miếu Thổ địa.

Nhân vậtSửa đổi

Bang hội Sửa đổi

Giá trị tác phẩm Sửa đổi

Hiệp Khách Hành là 1 trong các tác phẩm không liên quan gì đến chính sử của Kim Dung (cùng với Liên Thành Quyết, Tiếu Ngạo Giang Hồ). Xuyên suốt tác phẩm là những giá trị mang tính nhân đạo nhân văn sâu sắc. Giá trị nhân văn đó thể hiện ở tình thương yêu con cái vô hạn của vợ chồng Huyền Tố Song Kiếm Thạch Thanh, Mẫn Nhu,ở những hành động trượng nghĩa của Thạch Phá Thiên, ở sự tin tưởng tuyệt đối của A Tú dành cho Thạch Phá Thiên và ở câu chuyện của 3 người Thạch Thanh, Mẫn Nhu và Mai Phương Cô. Tác phẩm kết thúc với một cái kết còn dang dở nhưng trong cái dang dở đó người đọc đã cảm giác được sự đoàn tụ và hạnh phúc của những con người trong tác phẩm.