FANDOM

Lộc Đỉnh ký là tiểu thuyết cuối cùng của nhà văn Kim Dung. Cuốn tiểu thuyết này bắt đầu xuất bản ngày 24 - 11 - 1969 trên Minh Báo và kéo dài trong 2 năm, 11 tháng, đến ngày 23 - 9 - 1972. Đây là bộ truyện gây nhiều tranh cãi vì văn phong khác lạ, nhân vật chính và chủ đề phản võ hiệp. Tuy nhiên nó được Kim Dung cũng như 1 số bộ phận độc giả công nhận là cuốn tiểu thuyết hay nhất.

Bối cảnh truyệnSửa đổi

Truyện lấy bối cảnh thời Khang Hy nhà Mãn Thanh. Thiên hạ lúc này đã hoàn toàn nằm trong tay người Mãn, đời sống dân chúng bắt đầu đi vào quĩ đạo sau thời gian dài u tối, loạn lạc, chém giết. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tổ chức phản Thanh phục Minh nuôi chí khởi nghĩa.

Cốt truyệnSửa đổi

Câu chuyện xoay quanh một nhân vật chính thủ đoạn, gian manh, vô học và lười biếng tên gọi Vi Tiểu Bảo. Tiểu Bảo là con của Vi Xuân Phương - 1 kỹ nữ tại Lệ Xuân Viện, một nhà chứa tại Dương Châu. Ngay cả Vi Xuân Phương cũng không biết cha của gã là ai, nên mới lấy họ Vi của mình để đặt cho gã.
Thông qua hàng loạt cuộc phiêu lưu mạo hiểm, rủi ro, gã thiếu niên họ Vi làm cuộc hành trình từ thành Dương Châu ở miền Nam đến tận Bắc Kinh, thủ đô của triều đình phong kiến Mãn Châu. Tại đó, gã bị bắt cóc và đưa vào Tử Cấm Thành rồi đội lốt làm một thái giám sau khi giết chết tên thái giám Tiểu Quế Tử. Ngày nọ, Tiểu Bảo tình cờ gặp gỡ hoàng đế trẻ tuổi Khang Hy và cả hai trở thành một đôi bạn thân thiết. Bằng may mắn tuyệt vời và trí thông minh cùng những chiến lược nham hiểm, lén lút, gã đạt được rất nhiều thành tựu to lớn, thăng quan tiến chức quá sức tưởng tượng của mình

Song song với quá trình đường mây nhẹ bước, Vi Tiểu Bảo còn đảm nhận 1 số vai trò (quan trọng) khác nhau ở những tổ chức đối lập như Thiên Địa Hội, Thần Long Giáo; là ân nhân của những tổ chức phản Thanh như Mộc Vương phủ, phái Vương Ốc; có quan hệ (huynh đệ kết nghĩa, tình nhân) với những nhân vật đầu não của Tây Vực, Mông Cổ, Nga La Tư thông qua những tao ngộ kì lạ, hiếm có của mình.
Điều đáng ngạc nhiên và lí thú là dù ở vai trò nào, Vi Tiểu Bảo cũng hoàn thành tốt, có được sự tín nhiệm.

Tuy nhiên, giống như tất cả các nhân vật hai mang, những vai trò mâu thuẫn của Vi Tiểu Bảo cuối cùng đi đến kết cục xung đột. Những mâu thuẫn không thể giải quyết được đã khiến Vi Tiểu Bảo từ bỏ vũ đài chính trị, từ bỏ các mối quan hệ quyền lực và chính trị, bằng hữu huynh đệ các bên để ẩn dật.

Nhân vậtSửa đổi

  • Vi Tiểu Bảo: nhân vật chính nhưng khuyết điểm lấn át ưu điểm, văn dốt võ dát, chỉ nhờ mưu mẹo quyền biến, miệng lưỡi trơn tru và may mắn mà thành công. Tiểu Bảo là nhân vật chính duy nhất của Kim Dung có tới 7 vợ.
  • Khang Hy: hoàng đế thứ 4 của nhà Mãn, được miêu tả như 1 minh quân hiếm có trong lịch sử, thông minh sáng suốt, tài không đợi tuổi.
  • Bảy người vợ của Vi Tiểu Bảo: thân phận, tính cách đều rất phong phú. Có người là công chúa nhà Thanh, quận chúa nhà Minh, con gái Ngô Tam Quế, phu nhân giáo chủ Thần Long Giáo...
  • Trần Cận Nam: tổng đà chủ Thiên Đại Hội - tổ chức kháng Thanh lớn nhất. Đây là 1 nhân vật lãnh tụ xuất chúng tuy nhiên số phận bi kịch.

Ý nghĩa tiêu đềSửa đổi

Những tranh đoạt quyền lực trong truyện được tác giả cụ thể hóa vào sự tranh đoạt 8 bộ [[Tứ Thập Nhị Chương Kinh ]]. 8 bộ kinh này chứa đựng trong nó bí mật dẫn tới kho tàng khổng lồ và long mạch của người Mãn nằm trên núi Lộc Đỉnh. Nhờ may mắn mà nhân vật chính Vi Tiểu Bảo cũng thu gom được hết 8 bộ kinh, tìm ra bản đồ. Lộc Đỉnh Công còn là tước vị cao nhất cuối cùng của Vi Tiểu Bảo, nên về mặt nào đó có thể coi tiêu đề của truyện muốn nói đến quá trình thăng tiến của Tiểu Bảo.

Nhận xét chủ đề và ý nghĩaSửa đổi

Cuốn tiểu thuyết võ hiệp này đặc trưng ở chỗ nhân vật chính xuất thân hèn kém và hoàn toàn không phải người chính trực. Việc thiếu vắng giá trị tốt tuyệt đối cũng như xấu tuyệt đối trong cuộc sống thực tế được phản ánh trong Lộc Đỉnh ký. Không còn nữa chiều hướng dân tộc chủ nghĩa như là một phần chính yếu trong các tiểu thuyết trước của Kim Dung. Trong bộ ba tiểu thuyết Xạ Điêu tam bộ khúc (đặt vào bối cảnh sự đi xuống của nhà Tống) và thậm chí trong Thư Kiếm Ân Cừu lục (đặt trong bối cảnh giữa thời Thanh, thời trị vì của Hoàng đế Càn Long), những kẻ xâm lược từ miền Bắc luôn bị coi là kẻ xấu, những bộ lạc chuyên gây chiến tranh nhòm ngó mảnh đất Trung Nguyên màu mỡ khi người Hán suy yếu.
Thay vào đó, trong Lộc Đỉnh ký, Kim Dung đã làm mờ ranh giới giữa cái trắng và cái đen truyền thống, giữa người Hán và các bộ lạc ngoài biên ải, khắc họa hình ảnh Hoàng đế Mãn Châu Khang Hy như một người trị vì thông minh, biết quan tâm đến dân chúng dù họ không luôn luôn ủng hộ mình. Đôi khi ông tàn nhẫn nhưng xét đến cùng những hành động của ông nâng cao đời sống của người dân (Khang Hy được sử sách ghi nhớ như là một trong những vị vua Trung Quốc vĩ đại nhất). Mặt khác, phong trào yêu nước phản Thanh phục Minh lại đặt sự hy vọng và ngu trung vào vương gia bất tài Trịnh Khắc Sảng ở đảo Đài Loan, chiến đấu cho nguyện vọng không hòa hợp với mong muốn của người dân. Phong cách này hầu như đối lập hoàn toàn với những lập trường mà Kim Dung đã từng thể hiện trước đó. Điều này thể hiện sự tiến bộ trong tư tưởng và thủ pháp của Kim Dung.

Về cuối truyện, Tiểu Bảo tuyên bố một một câu về tính thực dụng tựa như "Mèo trắng mèo đen không thành vấn đề, miễn bắt được chuột là mèo tốt" (câu trích từ lãnh tụ Trung Quốc Đặng Tiểu Bình). Nguồn gốc, sắc tộc của người lãnh đạo có thành vấn đề không nếu họ đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.
Nói một cách trung thực, người Mãn Châu thực tế đã giết hàng vạn người Hán và tàn phá Trung Quốc thời gian đầu, một nguyên nhân dẫn đến những nổi loạn của Thiên Địa Hội nhằm dựng lại quyền lực của những vị vua người Hán. Nhưng trong khi đó, họ (những thành viên của Thiên Địa Hội) lại quên mất mong muốn của người dân thường là sống hòa bình và thịnh vượng. Sự cuồng tín của Thiên Địa Hội phản ánh thế giới trong đó con người bị chia rẽ một cách bạo lực bởi ranh giới tín ngưỡng, tôn giáo và sắc tộc.

Chủ nghĩa thực dụng, những ý tưởng thực tế và rất nhiều chủ đề đã đóng góp vào thành công của Lộc Đỉnh ký mà nhiều người đã đánh giá là cuốn tiểu thuyết hay nhất của Kim Dung.