FANDOM

Nhất Dương Chỉ là loại chỉ pháp bậc nhất, xuất hiện trong 3 bộ truyện Thiên Long Bát Bộ, Anh Hùng Xạ ĐiêuThần Điêu Hiệp Lữ của nhà văn Kim Dung.

Nguồn gốcSửa đổi

Nhất Dương Chỉ do Thái Tổ Thần Thánh Văn Vũ Hoàng Đế - Đoàn Tư Bình, vị Vua đầu tiên của nước Đại Lý sáng tạo ra cùng với Lục Mạch Thần Kiếm.

Đây được xem như là 2 tuyệt kỷ võ công của Đại Lý Đoàn Gia. Nhất Dương Chỉ là bộ chỉ pháp được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục Mạch Thần Kiếm thì chỉ có những đệ tử của "Thiên Long Tự" mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này).

Đặc điểmSửa đổi

Nhất Dương Chỉ là yếu chỉ điểm huyệt dùng ngón tay xuất chỉ khí gây sát thương. Người sử dụng Nhất Dương Chỉ dồn nội lực vào ngón tay trỏ rồi bắn ra, lực sát thương vô cùng cao. 

Nếu bị điểm huyệt bằng Nhất Dương Chỉ thì phải dùng chính Nhất Dương Chỉ để giải huyệt.Ngoài ra, nó còn có thể dùng để trị thương, chữa bệnh, sánh ngang với Dịch Cân Kinh của "Thiếu Lâm Tự", khi Hoàng Dung bị thương gần như tuyệt mệnh chính Nhất Đăng Đại Sư đã thi triển Nhất Dương Chỉ cứu sống Hoàng Dung.

Nam Đế - Đoàn Trí Hưng chính nhờ vào môn công phu này mà đạt được danh hiệu Ngũ Tuyệt Trung Nguyên trong 3 lần Hoa Sơn Luận Kiếm. Đây cũng là loại võ công khắc chế được Cáp Mô Công của Âu Dương Phong.

Xuất hiệnSửa đổi

Nhất Dương Chỉ xuất hiện trong truyện Thiên Long Bát Bộ, Anh Hùng Xạ ĐiêuThần Điêu Hiệp Lữ:

  • Trong Thiên Long Bát Bộ, Nhất Dương Chỉ được sử bởi các cao nhân của Thiên Long Tự, ngoài ra còn có có 3 người sử dụng thành thạo bộ chỉ pháp này là Trấn Nam Vương - Đoàn Chính Thuần, Bảo Định Đế - Đoàn Chính Minh và Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân cũng là thế tử nước Đại Lý (anh họ Đoàn Chính Minh) Đoàn Diên Khánh.
  • Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Đoàn Trí Hưng là người duy nhất đã sử dụng Nhất Dương Chỉ, nhờ vào bộ chỉ pháp bậc nhất này ông đã dành được danh hiệu Nam Đế, một trong Ngũ Tuyệt Trung Nguyên tại Hoa Sơn Luận Kiếm. Sau đó ông dùng bộ chỉ pháp này để cứu sống Hoàng Dung sau khi nàng bị bang chủ Bang Thiết Chưởng là Cừu Thiên Nhận đánh trúng.
  • Trong Thần Điêu Hiệp Lữ, ngoài Nhất Đăng Đại Sư thì 3 cha con nhà họ Võ ( bao gồm Võ Tam Thông, Võ Đôn Nho, Võ Tu Văn) cũng sử dụng được bộ chỉ pháp này. Nguyên do là Võ Tam Thông là một trong 4 đệ tử của Đoàn Trí Hưng năm xưa theo hầu ông, nên được truyền dạy.