FANDOM

Là nhân vật trong tác phẩm Hiệp Khách Hành của nhà văn Kim Dung.

Danh tự: Tạ Yên Khách

Ngoại hiệu: Ma Thiên Cư Sĩ

Môn phái: 过剩的重  (tạm dịch: thừa nặng)

Cư Trú: Ma Thiên Nhai

Tuổi tác: khoảng lục tuần

Diện mạo: Tạ Yên Khách thường mặc áo bào xanh, râu ngắn, dáng mạo thanh cù, trên mặt thường hiện thanh khí.

Binh Khí: Không sử dụng binh khí

Võ Công :

  • Bích Châm Thanh Chưởng, có thể dùng nội lực là thứ vô hình mà ngưng tụ vật chất trong không gian, trở thành thứ hữu hình.
  • Đàn Chỉ Thần Thông. Tuy nhiên lão tự nhận công phu này lão luyện mới chỉ đến mức "Đàn chỉ thì có, nhưng thần thông thì chưa".

Tính cách:

  • Lão thuộc loại nhân vật nửa chính nửa tà.
  • Là người giữ chữ tín bậc nhất trong thiên hạ, một lời nói ra là không bao giờ làm trái.
  • Đa thủ đoạn,rất cố chấp và chỉ làm việc theo ý mình.

Tài sản: Huyền Thiết Lệnh, tuy nhiên tài sản này đối với lão có thể nói là lợi bất cập hại.

Cuộc đời:

  • theo Phái 过剩的重 tạm dịch thừa nặng là do chính sư phụ của tạ yên khắc sáng lập và tạ yên khắc Là truyền nhân duy nhất và cuối cùng của môn phái thừa nặng, do chán ngán nhân tình thế sự mà sư phụ lên núi ma thiên nhai ẩn cư, chữ ma thiên nhai khắc trên núi đá là do chính sư phụ của Tạ yên khắc dùng kiếm khắc lên sau khi quyết định quy ẩn giang hồ và từ đây lấy tên hiệu là ma thiên cư sĩ truyền đến đời đệ tử là Tạ yên khắc, thạch phá thiên là người cuối cùng sống trên ma thiên nhai nhưng không được tạ yên khắc truyền lại ngôi vị trưởng môn. (runapham bổ sung)
  • Là chủ nhân 3 tấm Huyền Thiết Lệnh
  • Vì lão đích thân nhận tấm Huyền Thiết Lệnh thứ 3 từ tay gã ăn xin Cẩu Tạp Chủng nên lão phải nhận lời làm giúp gã bất kỳ 1 việc gì gã yêu cầu, nhưng gã chẳng chịu yêu cầu gì nên lão đành mang gã lên Ma Thiên Nhai để tránh bị người khác lợi dụng gã làm khó lão.Lão nghĩ ra mưu kế hại gã ăn xin, tuy nhiên đó lại là cơ duyên tiền đề để gã có được nội lực thần công.
  • Bị Trường Lạc Bang bức bách phải trốn khỏi Ma Thiên Nhai, lão tìm nơi hẻo lánh luyện thành thục Bích Châm Thanh Chưởng.
  • Lão đi tìm Bang Trường Lạc báo thù, một tay san bằng tổng đà bang Trường Lạc, nhưng lại bị mắc lừa Thạch Trung Ngọc. Lão bị y sai đi tiêu diệt phái Tuyết Sơn.
  • Ở Thành Lăng Tiêu, y phát hiện ra mình bị Thạch Trung Ngọc lừa, đang định một chưởng lấy mạng y thì gã ăn xin ngày trước đã yêu cầu và van xin lão tha mạng cho Thạch Trung Ngọc và nhờ lão dạy dỗ gã.
  • Mặc dù nhận thấy việc dạy dỗ Thạch Trung Ngọc cực kỳ khó khăn, đến Khổng Tử cũng chưa chắc làm được, nhưng lão buộc phải chấp nhận vì lời thề Huyền Thiết Lệnh năm trước .