FANDOM

Tiêu phong

Cả cuộc đời anh gắn với: Bi kịch và anh hùng ...

Giới thiệu chungSửa đổi

Tiêu Phong là tên thật của Kiều Phong, một trong ba nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung, là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất trong thế giới võ hiệp nói chung và Kim Dung nói riêng.

Chàng là 1 đại anh hùng bậc nhất trong thế giới võ hiệp nhưng mang một số phận bi kịch khiến bao người cảm động. Võ công cao siêu, thuộc hàng bá nhất trong các nhân vật chính của Kim Dung (tức là không kể những nhân vật huyền thoại hoặc nhân vật tình huống như Độc Cô Cầu Bại, Vô Danh Tăng, Trương Tam Phong...)

Thân thế tiểu sửSửa đổi

Là 1 cô nhi được vợ chồng họ Kiều nhận làm con nuôi, bái 2 vị sư phụ là Huyền Khổ đại sư của Thiếu Lâm và Uông bang chủ của Cái Bang. Minh sư xuất cao đồ, kết hợp với năng khiếu bẩm sinh khiến Tiêu Phong trở thành 1 đại cao thủ hiếm có.

Nhờ thân thủ cao cường, tinh minh mẫn tiệp, anh hùng hiệp nghĩa, lập được nhiều công lao nên Tiêu Phong được kế nhiệm làm bang chủ Cái Bang, đưa Cái Bang lên đỉnh cao nhất so với những lần xuất hiện khác trong tiểu thuyết Kim Dung, được tề danh là 1 trong 2 cao thủ bậc nhất đương thời Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung.

Tuy nhiên thân phận thật sự của Tiêu Phong lại là dòng dõi Khiết Đan, 1 dân tộc thù địch với Hán tộc bao đời nay. Chính bản thân Tiêu Phong cũng luôn coi là kẻ thù. Phụ thân chàng là Tiêu Viễn Sơn, bị trúng mai phục của nhóm cao thủ Trung Nguyên nên 2 vợ chồng đều mất mạng (thực ra Tiêu Viễn Sơn vẫn còn sống, bí mật này mãi về sau mới hé lộ). Chàng là đứa bé khi đó được mọi người thương tình đem về nuôi.

Ngoại hình, tính cáchSửa đổi

  • Thân hình khôi vĩ, khuôn mặt rắn rỏi, mày rậm mắt to đầy vẻ thô hào chính trực.
  • Tính tình phóng khoáng, đường hoàng đĩnh đạc, phong thái đại trượng phu, quang minh chính đại. Ghét ác như thù. Tuy mang nhiều thù hận trong lòng, tuy đứng giữa 2 lằn ranh dân tộc nhưng không nghiêng về bên nào. Vì tấm lòng nhân đạo anh hùng mà cuối cùng hi sinh tính mạng.

Võ côngSửa đổi

Nhắc đến Tiêu Phong thì không thể không nói đến Hàng Long Thập Bát Chưởng - môn võ trấn phái của Cái Bang. Tuy sau này có Hồng Thất Công, Quách Tĩnh nhưng người viết bài này dám khẳng định, duy nhất Tiêu Phong là người phát huy trọn vẹn uy lực của chưởng pháp. Có thể nói, với Hàng Long Thập Bát Chưởng, Tiêu Phong gần như không có đối thủ.

Không chỉ thế, nhờ 1 nền tảng nội lực thâm hậu và thiên khiếu võ học, những môn nào chàng thi triển đều đạt uy lực xưa nay hiếm có, kể cả những chiêu thức phổ thông bình thường. Đỉnh cao là trong trận ác chiến ở Tụ Hiền Trang, Tiêu Phong chỉ sử dụng Thái Tổ Trường Quyền hết sức thông thường mà đánh bại Huyền Nạn - cao tăng Thiếu Lâm

Các võ công của Tiêu Phong được nhắc đến trong truyện:

  • Hàng Long Thập Bát Chưởng: Tiêu Phong là người rút gọn bộ chưởng pháp này từ 28 chiêu xuống còn 18 chiêu, bằng cách bỏ đi các chiêu uy lực yếu, và thêm vào nhiều chiêu do ông sáng tạo ra. Ông chính là người sử dụng Hàng Long Thập Bát Chưởng giỏi nhất trong lịch sử Cái Bang. HLTBC của ông có thể thu phát tuỳ ý, thế mạnh như rời non dốc biển, không gì là không phá được.
  • Đả Cẩu Bổng Pháp: Tiêu Phong dường như chưa dùng để chiến đấu lần nào trong nội dung truyện, tuy nhiên cuối truyện ông đã dạy lại Đả Cẩu Bổng Pháp cho Hư Trúc, và giảng giải cả những chỗ tinh yếu trong bộ bổng pháp này.
  • Cầm Long Công: Võ công thần diệu cách không lấy vật. Tiêu Phong đã luyện đến mức xuất thần nhập hoá, có thể bắt người, chộp vật từ cách xa 3-4 thước.
  • Hàng Ma Chưởng: Lúc học nghệ ở Thiếu Lâm, Tiêu Phong đã học được võ công này. Đây là 1 trong 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm, rất cương mãnh bá đạo.
  • Long Trảo Thủ: 1 trong 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm, Tiêu Phong đã dùng võ công này khi tỉ thí với Phong Ba Ác

Quan hệSửa đổi

  • Kết nghĩa huynh đệ với 2 nhân vật chính còn lại là Đoàn DựHư Trúc.
  • Có mối tình chung thuỷ với A Châu nhưng trong 1 hoàn cảnh éo le đã lỡ tay giết chết người yêu.
  • Được A Tử - em gái A Châu yêu. Nhưng chàng chỉ chăm sóc A Tử vì nghĩa vụ do A Châu nhờ.
  • Là con trai Tiêu Viễn Sơn - dòng dõi Khiết Đan.
  • Nhận Uông bang chủ làm sư phụ, làm bang chủ Cái Bang. Có mối liên hệ với Thiếu Lâm vì nhận Huyền Khổ đại sư làm sư phụ.
  • Tình cờ cứu được Liêu chúa, kết nghĩa huynh đệ với ông ta, được phong làm Nam Viện Đại Vương của nước Liêu (tức Khiết Đan)
  • Thù oán như mây, nhưng cuối cùng đều được hoá giải.

Bi kịchSửa đổi

Phát hiện thân thếSửa đổi

Đang là bang chủ Cái Bang uy chấn võ lâm thì một bí mật động trời hé lộ: Kiều Phong thực ra họ Tiêu, là dòng dõi Khiết Đan mà lâu nay cả người Tống nói chung và bản thân Phong nói riêng đều coi như mọi rợ, coi như kẻ thù. Không còn ai ủng hộ, thậm chí muốn truy giết và bản thân cũng cảm thấy không thể ở lại, Tiêu Phong ra đi.

Đại ác nhân là aiSửa đổi

Trên đường truy tầm lật lại những trang sách bí mật của đời mình, lần lượt những người nắm giữ sợi dây bí mật ấy đều bị sát hại và hung thủ được xem là Tiêu Phong. Giang hồ lại thêm lí do để muốn giết đại ác nhân Tiêu Phong. Nhưng thực ra đại ác nhân ấy là ai?

Dứt tình đoạn nghĩaSửa đổi

Ở Tụ Hiền Trang, vì muốn nhờ Diêm Vương Địch Tiết Mộ Hoa cứu lấy A Châu mà Tiêu Phong không ngại nguy hiểm trùng trùng bủa vây. Tại đây chàng đã hiên ngang khẳng khái cùng những huynh đệ bằng hữu khi xưa uống chén rượu tuyệt giao. Từ đây trên giang hồ Bắc Kiều Phong không còn bằng hữu, chẳng có huynh đệ (tất nhiên trừ Đoàn Dự và Hư Trúc).

Sai lầm lớn nhấtSửa đổi

Đang trong lúc cảm thấy cô độc nhất thì Tiêu Phong quen A Châu, 2 người yêu nhau và định cùng nhau ra quan ngoại sống cuộc đời yên ả, không sóng gió giang hồ, không gió tanh mưa máu, hết thù dứt oán. Tuy nhiên đau đớn thay, trong một tình huống éo le, Tiêu Phong đã lỡ tay xuống chưởng giết chết A Châu.

Hi sinhSửa đổi

Bản thân Tiêu Phong không hề muốn xảy ra xung đột giữa 2 dân tộc mà mình gắn bó, cũng không muốn giúp bên nào bỏ bên nào. Cái chàng mong muốn nhất là hoà bình, là nhân dân yên ổn. Đỉnh cao của bi kịch, cũng là đỉnh cao của thiên anh hùng ca về một đại anh hùng bậc nhất trong tiểu thuyết võ hiệp là hình ảnh Tiêu Phong tự vẫn trên Nhạn Môn Quan để đổi lấy hoà bình.

KếtSửa đổi

Cuộc đời và con người Tiêu Phong nói chung có thể gói gọn trong 2 từ: bi kịchanh hùng. Bi kịch triệt để và anh hùng thật sự.